Mẹ Sau Sinh Nên Ăn Gì Để Có Nhiều Sữa

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tự nhiên rất tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhận thấy lợi ích của sữa mẹ nên hiện nay ngày càng nhiều bà mẹ mong muốn có thể nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn. Có khá nhiều những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới số lượng và chất lượng nguồn sữa của mẹ sau sinh. Trong đó, chế độ dinh dưỡng là yếu tố đóng vai trò quan trọng quyết định chất lượng cho bé. Chính vì thế, sau sinh nên ăn gì để nhiều sữa luôn là một trong những câu hỏi của rất nhiều bà mẹ. Tuy nhiên, không phải quan niệm nào về vấn đề ăn uống sau sinh cũng đúng, vậy chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho phụ nữ sau sinh như nào, hãy cùng B-Care tìm hiểu nhé!

Image 20200421082158 6

Mẹ sau sinh nên ăn gì để có nhiều sữa cho con bú?

Mẹ sau sinh nên ăn gì để có nhiều sữa?

Nhiều chị em lầm tưởng rằng phải ăn nhiều đồ bổ dưỡng sau sinh thì mới có nhiều sữa nhưng thực tế mẹ phải ăn theo chế độ khoa học, hợp lý. Dưới đây là những lưu ý trong ăn uống mẹ phải nhớ khi cho con bú.

– Không bao giờ được bỏ bữa.

– Mẹ ăn thêm vài bữa phụ nhỏ trong ngày. Bữa phụ có thể là trái cây, sữa, bánh, bất cứ món gì nhẹ nhàng mẹ thích.

– Không kiêng cữ, cố gắng ăn phong phú, những thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt hãy ăn những món mà mẹ yêu thích, điều này vừa giúp bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, vừa giúp mẹ có tinh thần thoải mái hơn và từ đó tạo sữa tốt hơn.

– Không nhất thiết là bữa nào mẹ cũng phải cố gắng ăn những món chế biến từ móng giò, móng dê làm mẹ ngán ngẩm mà chỉ cần ăn phong phú và đủ chất. Mỡ từ động vật không tốt cho sức khỏe, dễ thừa cân, dễ tắc tia sữa, mà làm cho sữa mẹ cũng không nhiều chất béo tốt.

– Chỉ việc ăn không thể làm tăng lượng sữa, muốn tăng và duy trì sữa, mẹ phải cho bú nhiều/vắt thường xuyên và tránh stress.

Những loại thực phẩm giúp mẹ sau sinh nhiều sữa:

Các loại rau màu xanh: có nhiều vitamin A, C, chất xơ, sắt như rau ngót, rau mùng tơi, bắp cải, rau lang… Đặc biệt, rau ngót có nhiều vitamin A, B, C, vừa giúp tăng sữa cho mẹ lại vừa co hồi cổ tử cung, tăng kháng thể chống viêm nhiễm.

Image 20200421082158 7

Các loại rau xanh rất tốt cho phụ nữ sau sinh

Các loại đỗ: đỗ đen, đậu Hà Lan, đỗ đũa,… đều có tác dụng giúp mẹ nhiều sữa. Đặc biệt, các loại đậu tương, đậu xanh,… và vừng, lạc có lượng đạm cao, lại có lượng chất béo nhiều giúp tăng năng lượng bữa ăn và giúp tăng hấp thu các nguồn vitamin tan trong dầu.

Hoa quả, trái cây: Việc đưa các loại hoa quả tươi vào trong thực đơn hàng ngày không những giúp mẹ bầu giảm cân sau sinh, giúp mẹ làm đẹp da, bổ sung thêm nước và các loại vitamin thiết yếu cho quá trình sản xuất sữa. Việc bổ sung hoa quả, trái cây tươi mỗi ngày sẽ giúp mẹ bầu tránh được bệnh táo bón (đặc biệt là các mẹ sinh mổ).

Image 20200421082159 8

Hoa quả, trái cây tươi và các loại hạt rất tốt cho sức khỏe và nguồn sữa của mẹ

Các loại tinh bột: Tinh bột là nhóm thực phẩm rất quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta, gạo lúa mạch là thực phẩm tốt nhiều vitamin từ B1, B2, B5, B6, canxi, sắt đầy đủ, và một số loại gạo khác. Các mẹ sau sinh sẽ không thể áp dụng một thực đơn ăn uống hàng ngày mà thiếu đi tinh bột được. Việc đảm bảo đủ lượng tinh bột mỗi bữa sẽ cung cấp năng lượng cần thiết cho các hoạt động hàng ngày và đảm bảo sự hoạt động bình thường của tuyến sữa.

Các loại thịt: Các loại thịt lạc như thịt bò, thịt lợn hay thịt gà với thành phần dinh dưỡng cao, ít chất béo đặc biệt tốt đối với các sản phụ sau khi sinh. Thực đơn của mẹ có các món từ thịt nạc sẽ giúp mẹ có nhiều sữa cho con bú mà không lo chứng béo phì sau sinh.

Các loại tôm, cua, cáNhiều người có quan niệm sai rằng sau sinh thì không nên ăn tôm, cua, cá bởi nó sẽ ảnh hưởng tới việc làm lành vết sẹo (đối với các mẹ sinh mổ) hay sẽ làm sữa mẹ có mùi tanh khó chịu nhưng trên thực tế thì không phải là như vậy. Trong thành phần dinh dưỡng của cá có chứa nhiều đạm, canxi và các chất béo không có chứa cholesterol rất tốt cho mẹ bầu. Tuy nhiên, nếu mẹ bị dị ứng với đồ biển, hải sản thì hãy tránh xa những nhóm thực phẩm này.

            Image 20200421082159 9

Các loại thịt nạc, hải sản tốt giúp mẹ nhiều sữa và chất lượng sữa tốt

Sữa và các sản phẩm được làm từ sữa: Mẹ sẽ cần ít nhất 3 ly sữa ấm mỗi ngày, mẹ có thể uống sữa ng thức hoặc sữa đặc có đường. Việc uống sữa mỗi ngày sẽ giúp kích thích các tuyến sữa của mẹ hoạt động hiệu quả hơn, sữa sẽ thơm hơn, đặc hơn và về nhiều hơn. Sử dụng một hộp sữa chua vào mỗi buổi sáng là thói quen mà các mẹ bầu nên duy trì.

Image 20200421082159 10

                   Mẹ sau sinh nên uống sữa đều đặn hàng ngày để tăng chất lượng sữa cho bé

Lưu ý: Bên cạnh đó, mẹ cũng nên chia bữa ăn hợp lý 3 bữa chính và 2 bữa phụ và hạn chế ăn các món chiên, món rán bởi đồ chiên rán chứa rất nhiều dầu mỡ. Đồng thời, nhớ uống nhiều nước từ 2,0 – 2,5 lít/ngày (8 – 10 cốc) để lượng sữa tiết ra nhiều hơn (trên 85 g nước trong 100 ml sữa mẹ) và nên dùng sữa, nước trái cây, nước rau luộc, nước đun sôi để nguội.

Image(1)

Bài viết liên quan

Liên hệ tư vấn sức khỏe

Bình luận