5 Lưu Ý Về Chế Độ Ăn Cho Người Sau Phẫu Thuật

Hầu hết bệnh nhân sau phẫu thuật đều chán ăn, do vết mổ còn đau, sử dụng thuốc kháng sinh nhiều khiến người mệt mỏi, cơ thể suy nhược. Nhưng nếu không bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, người bệnh càng mệt, vết mổ lâu lành. Do vậy, chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân sau phẫu thuật cần được đặc biệt lưu ý. Dưới đây là 5 chú ý quan trọng về chế độ ăn cho người sau phẫu thuật:

1. Cần ăn nhiều chất đạm

Sau phẫu thuật, người bệnh cần ăn nhiều chất đạm để cơ thể phục hồi nhanh, mau lành vết mổ. Chất đạm trong thực phẩm có từ nhiều nguồn như: các loại thịt, hải sản, cá loại đậu, nấm, sữa,…

Người nhà có thể tìm hiểu và lựa chọn loại thực phẩm phù hợp với nhu cầu và khẩu vị của người bệnh để bổ sung đạm cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

2. Bổ sung đủ chất béo

Người bệnh chỉ cần bổ sung chất béo vừa đủ, không nên ăn quá nhiều. Tốt nhất, người nhà nên bổ sung chất béo thực vật trong quá trình nấu món ăn, tránh cho người bệnh ăn các chất béo từ động vật như thịt mỡ, nước béo trong nước dùng bún, phở,… Người bệnh cũng nên bổ sung các chất béo tốt từ trái cây, các loại hạt như: bơ, hạnh nhân, hạt điều, óc chó,…

Image 20200711155558 1

Người sau phẫu thuật nên bổ sung các chất béo tốt

3. Tăng cường ăn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất là những vi chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng đề kháng cho người bệnh, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng vết mổ. Các loại vi chất này có nhiều trong trái cây tươi. Nếu người bệnh quá mệt, không muốn nhai, người nhà có thể pha nước trái cây hoặc cho người bệnh uống nước ép, sinh tố để bổ sung virtamin và khoáng chất.

4. Ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ

Bổ sung nhiều các thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp người sau phẫu thuật ngăn ngừa táo bón, một biến chứng thường gặp sau mổ. Các loại rau xanh, ngũ cốc là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, dễ tìm. Ngoài ra, người bệnh có thể tăng cường các loại thực phẩm giàu chất xơ như: bưởi, cam, quýt, vừa bổ sung chất xơ, vừa bổ sung vitamin và khoáng chất.

Image 20200717103423 5

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ giúp người bệnh ngừa táo bón

5. Lựa chọn loại đường phù hợp

Sau phẫu thuật, người bệnh nên bổ sung các thực phẩm có nhiều đường để cung cấp năng lượng, giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn, nhưng cần lưu ý không ăn nhiều các loại thực phẩm chứa đường kính như bánh kẹo ngọt vì dễ tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển. Người bệnh nên ăn các thực phẩm chứa đường tự nhiên như: cơm, cháo, xôi, bánh mì,…

Trong một số trường hợp bệnh nhân bị suy nhược, không muốn ăn uống, người nhà không nên cố ép bệnh nhân ăn, nên tìm cách làm những món dễ ăn, dễ tiêu hóa, theo khẩu vị của bệnh nhân như súp, cháo, nước ép trái cây, sữa,….

Người nhà có thể tham khảo sữa nghệ B – Care, loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có vị ngọt nhẹ, thơm, ngon, để bổ sung dinh dưỡng trong trường hợp bệnh nhân chán ăn, ăn uống kém. Ngoài việc cung cấp dinh dưỡng, sữa nghệ B – Care còn bổ sung Nano Curcumin giúp vết mổ nhanh lành, tránh nhiễm trùng, tăng cường vận động cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Image 20200626171434 3

Sữa nghệ B – Care bổ sung dinh dưỡng, làm lành nhanh vết mổ cho người sau phẫu thuật

Bài viết liên quan

Liên hệ tư vấn sức khỏe

Bình luận