Sau Phẫu Thuật Nên Ăn Gì Để Mau Hồi Phục

Sau cuộc phẫu thuật cơ thể của bệnh nhân mất khá nhiều máu và sức lực, vì thế mà dinh dưỡng đối với người bệnh đóng vai trò rất quan trọng. Một chế độ ăn với thực đơn đầy đủ các món bổ dưỡng sẽ cung cấp đủ nhu cầu năng lượng để chống nhiễm khuẩn và nhanh liền vết mổ, hồi phục sức khỏe cho bệnh nhân. Vậy sau phẫu thuật nên ăn gì? Hãy để B-Care cho bạn một số lời khuyên về những món nên ăn để mau lành vết thương và hồi phục sức khỏe mau nhé!

Shutterstock 317543645

Bệnh nhân sau phẫu thuật cần chú trọng về dinh dưỡng để mau hồi phục sức khỏe

Thông thường những bệnh nhân sau phẫu thuật đều cảm thấy không ngon miệng. Do đó, chúng ta cần chia thức ăn thành các bữa nhỏ với lượng vừa đủ để bệnh nhân cảm thấy ngon miệng và ăn được nhiều hơn. Khẩu phần ăn hàng ngày cần đa dạng các loại thực phẩm để cung cấp đủ các dưỡng chất cho người bệnh đăc biệt cần quan tâm bổ sung protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu để người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh hơn.

Vậy người sau phẫu thuật nên ăn gì?

Ăn nhiều chất đạm, đủ chất béo

Để nhanh lành vết mổ, điều quan trọng là bệnh nhân phải ăn uống đầy đủ chất đạm (protein). Chất đạm tốt có nhiều trong các loại thịt nạc như thịt gà, thịt lợn, thịt bò, trứng gà vịt, chim cút. Các loại hải sản như tôm, cua, cá… cũng cung cấp đạm tốt và dễ tiêu hóa. Chất đạm trong các thực phẩm này có tác dụng giúp người bệnh phục hồi và cải thiện sức khỏe sau phẫu thuật. Đồng thời, các axit amin từ chất đạm có liên quan trực tiếp tới quá trình cơ thể chữa lành vết thương và tái tạo mô. Nếu bệnh nhân không sử dụng thịt, có thể dùng protein có nguồn gốc thực vật như đậu phụ, các loại đậu, nhất là đậu nành.

Image 20200417173102 5
 Những thực phẩm giàu đạm tốt cho người sau phẫu thuật

Thức ăn giàu vitamin và khoáng chất

Một phần nguồn dinh dưỡng không thể thiếu, trả lời cho câu hỏi người sau phẫu thuật nên ăn gì đó chính là các thực phẩm bổ sung vitamin và chất khoáng. Các loại vitamin và khoáng chất tự nhiên có nhiều trong các loại rau củ rất cần thiết để giúp lành vết mổ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng việc cho bệnh nhân ăn nhiều rau củ còn giúp họ giải quyết các vấn đề về tiêu hóa cũng như cải thiện tinh thần, giúp ngon miệng hơn. Vitamin C là một chất chống ôxy hóa, việc bổ sung nhiều Vitamin C từ các loại trái cây họ cam, bưởi, chanh cùng với các loại rau củ như: rau bina, rau ngót, dâu tây, kiwi, rau xanh các loại…giúp nhanh lành vết mổ và nâng cao sức đề kháng, làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn vết mổ.


Mặt khác, các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và Beta–carotene mà cơ thể sẽ biến thành vitamin A như cà rốt, đu đủ, gấc, khoai lang…có tác dụng tích cực trong quá trình hình thành mô sẹo và làm mờ vết thương đặc biệt giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng ở các vết thương hở và sâu.

Image 20200717103423 5

Những thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe người bệnh

Cần bổ sung thực phẩm tạo đường và chất xơ

Sau phẫu thuật nên ăn gì, có nên ăn những thực phẩm nhiều đường không?  Câu trả lời là có nhưng người bệnh nên bổ sung đường tự nhiên từ các lọai ngũ cốc như gạo, khoai, đậu, bánh mỳ… Hạn chế tối đa ăn đường kính, bánh kẹo ngọt vì dễ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây nhiễm khuẩn vết mổ. Nên chọn các loại ngũ cốc giàu chất xơ như gạo lứt, bột yến mạch, đậu nguyên hạtđể chế biến thức ăn tốt cho người bệnh. Thức ăn chứa chất xơ không những lành mạnh hơn so với thức ăn không có chất xơ mà còn đóng vai trò quan trọng trong ngăn ngừa táo bón. Bổ sung đầy đủ các thực phẩm giàu chất xơ từ rau củ, trái cây tươi và ngũ cốc nguyên hạt giúp cải thiện chức năng đường ruột và có tác dụng tốt trong quá trình chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật hiệu quả.

Người sau phẫu thuật nên ăn gì nếu gặp vấn đề khó khăn về dinh dưỡng sau mổ

Trên thực tế, có nhiều bệnh nhân gặp khó khăn về ăn uống sau khi phẫu thuật. Tuy nhiên việc đảm bảo dinh dưỡng trong chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật rất cần thiết, nên chúng ta có thể tìm đến các thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng dễ sử dụng cho người bệnh. Các sản phẩm từ sữa là một nguồn protein rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên nó lại dễ gây ra táo bón cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Vì vậy, trong quá trình chăm sóc người bệnh chúng ta chỉ nên dùng ở mức độ vừa phải, tránh lạm dụng. Khi chọn lựa sữa, cần chọn sữa năng lượng cao, đồng thời có bổ sung thêm chất xơ hỗ trợ hệ tiêu hóa của người bệnh hoạt động tốt hơn.

Bài viết liên quan

Liên hệ tư vấn sức khỏe

Bình luận