Cơ Chế Chống Ung Thư Của Curcumin Trong Củ Nghệ

Từ nhiều năm trước, người Ấn Độ đã có thói quen sử dụng nghệ như một loại gia vị chính trong các món ăn hàng ngày. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến tỷ lệ mắc các bệnh ung thư như: Ung thư đại tràng, ung thư tiền liệt tuyến của người dân Ấn Độ thuộc nhóm thấp nhất thế giới. Ngược lại, khi người Ấn Độ di dân tới các nước phương Tây và thay đổi thói quen ăn uống thì tỷ lệ này lại tăng cao một cách đáng kể. Điều này chứng tỏ, hoạt chất Curcumin có trong củ nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc vô hiệu hóa các tế bào ung thư và ngăn chặn sự hình thành các tế bào ung thư mới mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào lành tính khác.

Vậy Curcumin là gì?

Ung Thư

Curcumin có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Curcumin là một hợp chất polyphenol tự nhiên được tìm thấy chủ yếu trong phần củ của cây nghệ. Ngoài ra, hợp chất này cũng được tìm thấy trong một số củ thuộc họ gừng khác nhưng hàm lượng không cao bằng. Curcumin được sử dụng như một loại thuốc để điều trị nhiều bệnh như thấp khớp, đau nhức cơ thể, bệnh ngoài da, giun sán, tiêu chảy, các bệnh về gan,…

Curcumin đã được các nhà khoa học tìm thấy từ khá lâu nhưng tác dụng dược lý của nó chỉ mới được nghiên cứu nhiều vào những thập kỷ gần đây. Các nhà khoa học đã tìm ra được rất nhiều tác dụng của curcumin đối với sức khỏe như khả năng chống oxy hóa, kháng viêm. Gần đây, khoa học đã phát hiện ra curcumin có nhiều đặc tính chống ung thư.

Cơ chế chống ung thư của Curcumin trong củ nghệ

1. Kích thích chu trình tự chết của tế bào

Quá trình tự chết của tế bào (apoptosis) có thể được kích hoạt bởi nhiều cách khác nhau từ bên ngoài hoặc bên trong tế bào. Tuy nhiên, các tế bào ung thư lại có khả năng kháng lại quá trình này dẫn đến sự tăng trưởng không kiểm soát được của chúng. May mắn, curcumin có tác động lên nhiều yếu tố khác nhau, từ đó có thể kích hoạt và thúc đẩy quá trình tự chết của các tế bào ung thư.

  1. Tác dụng gây độc và giảm khả năng tăng sinh tế bào

Curcumin đã được chứng minh là có khả năng ức chế sự tăng sinh của các tế bào HepG2 (dòng tế bào ung thư gan biểu mô HCC ở người). Curcumin thể hiện khả năng chống lại sự tăng sinh tế bào bằng cách phong tỏa đường dẫn tín hiệu Wnt và Hedgehog, hai con đường giúp các tế bào ung thư phát triển.

  1. Biệt hóa các tế bào gốc ung thư

Các tế bào gốc ung thư là các tế bào có khả năng tự tái tạo, đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của khối u và có khả năng khởi phát một khối u mới. Chúng mang những đặc điểm tương tự như tế bào gốc bình thường nhưng lại không có khả năng kiểm soát số lượng tế bào. Vì vậy, việc làm giảm số lượng các tế bào gốc này có thể giúp điều trị ung thư hiệu quả.

Curcumin giúp biệt hóa các tế bào gốc ung thư này thành các tế bào ung thư bình thường không còn khả năng tăng sinh. Từ đó, hoạt chất này giúp hỗ trợ tiêu diệt chúng dễ dàng hơn mà không sợ chúng được tái tạo lần nữa.

4. Ngăn ngừa khối u di căn và tiến triển

Curcumin có khả năng ức chế biểu hiện của các TNF-α, một protein đóng vai trò quan trọng giúp bệnh ung thư tiến triển và di căn sang các cơ quan khác. Ngoài ra, curcumin tác động vào ty thể, nơi sản xuất năng lượng chính cung cấp cho các tế bào ung thư. Curcumin gắn vào ty thể của các tế bào này và khiến chúng nhạy cảm hơn với các gốc tự do, từ đó khiến chúng dễ bị tiêu diệt hơn.

Nano Curcumin  – Thành tựu mới của y học hiện đại – Hiệu quả chống ung thư cao hơn Curcumin

Ngày nay với sự phát triển của khoa học, Curcumin được áp dụng ng nghệ Nano tạo ra các hạt Nano Curcumin, đã khắc phục được những nhược điểm của Curcumin như tỷ lệ hòa tan trong nước thấp, đặc tính không bền vững trong ruột nên khi đi qua đường tiêu hóa Curcumin rất ít được hấp thu và nhanh chóng bị thoái hóa.

Trong khi đó, Nano Curcumin với kích thước rất nhỏ chỉ khoảng 30 -100 nm, dễ hòa tan trong nước, giúp tăng hấp thu từ 80-95% so với tinh bột nghệ thông thường và tăng khả năng sinh khả dụng của hoạt chất Curcuminoid của nghệ. Từ đó, làm tăng tác dụng của Curcumin trong việc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.

Sữa nghệ B-Care với ng thức đặc biệt được bổ sung Nano Curcumin 10% của Viện Hàn lâm Khoa học và ng nghệ Việt Nam giúp bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, rất tốt với người mới phẫu thuật, bệnh nhân ung thư trong giai đoạn truyền hóa chất, xạ trị.

Sữa nghệ B-Care hiện có mặt ở nhiều nhà thuốc trên toàn quốc.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn sữa nghệ B-Care: 0348.167.167

Sữa Nghệ B Care

 

Bài viết liên quan

Liên hệ tư vấn sức khỏe

Bình luận